f
title
แขวงทางหลวงอุดรธานีที่ 1
UDONTHANI1 HIGHWAY DISTRICT
วิสัยทัศน์ : รักษามาตรฐานงานบำรุงทาง พัฒนาโครงข่ายทางหลวง ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ทาง
ประกาศกรมทางหลวง เรื่อง การกำหนดคุณธรรมเป้าหมาย 5 ประการและข้อพึงปฏิบัติ ผู้อำนวยการกองการเจ้าหน้าที่ เพื่อสร้างวัฒนธรรมองค์กรคุณธรรม
ลงวันที่ 28/06/2566
ประกาศกรมทางหลวง
เรื่อง การกำหนดคุณธรรมเป้าหมาย 5 ประการและข้อพึงปฏิบัติ ผู้อำนวยการกองการเจ้าหน้าที่
เพื่อสร้างวัฒนธรรมองค์กรคุณธรรม
เพื่อให้การดำเนินการตามแผนปฏิบัติการด้านการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ระยะที่ 2 (พ.ศ. 2566- 2570) และแผนปฏิบัติการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ และส่งเสริม
คุณธรรมจริยธรรม กรมทางหลวง พ.ศ. 2566 ยุทธศาสตร์ที่ 1 สร้างวัฒนธรรมองค์กรคุณธรรมในการต่อต้าน การทุจริต กลยุทธ์ที่ 1 ปรับฐานความคิด ปลูกฝังค่านิยมคุณธรรมในการต่อต้านการทุจริต "พอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา กตัญญู" บรรลุผลตามเจตนารมณ์และวัตถุประสงค์ที่ได้กำหนดให้ทุกภาคส่วนขับเคลื่อน คุณธรรมอย่างเป็นรูปธรรมตามแนวคิด "คุณธรรมนำการพัฒนา" พร้อมรองรับการก้าวเข้าสู่สังคมคุณธรรม ตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ผู้บริหารและบุคลากรกรมทางหลวงได้ตระหนักถึงความสำคัญในการขับเคลื่อน กรมทางหลวงเป็นองค์กรคุณธรรม จึงได้ร่วมกันกำหนด "คุณธรรมเป้าหมาย" และกำหนด "ปัญหาที่อยากแก้"และ "ความดีที่อยากทำ" ดังนี้
1.คุณธรรมเป้าหมายที่ควรยึดถือและปฏิบัติ (สิ่งที่ควรยึดถือเป็นหลักปฏิบัติตน)
1.1."พอเพียง" "พอดี พอประมาณ ไม่โลภ ไม่เปียดเบียน มีเหตุผล รอบคอบ มีภูมิคุ้มกันที่ดี และรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง"
1.2."วินัย" "รับผิดชอบต่อหน้าที่ ปฏิบัติตามกฎหมาย กฎระเบียบ จรรยาบรรณ และข้อกำหนด"
1.3."สุจริต" "ชื่อสัตย์สุจริต ยึดมั่นในความถูกต้อง ความโปร่งใส และความเป็นธรรม ปฏิเสธหรือไม่ยอมต่อการกระทำที่ไม่ชื่อตรง"
1.4."จิตอาสา" "ทำความดีเพื่อประโยชน์ของสังคมและประเทศชาติ เอื้อเนื้อเผื่อแผ่และเสียสละ ประโยชน์ส่วนตนเพื่อประโยชน์ส่วนรวม เอาใจใส่ต่อสังคมสาธารณะ"
1.5."กตัญญู" "สำนึกรู้คุณและแสดงออกถึงความกตัญญูต่อแผ่นดินเกิด ธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม สถาบันองค์กร และผู้มีพระคุณ อาจเป็นการกระทำหรือความจริงใจบนพื้นฐาน ของความถูกต้องดีงาม"
2. ปัญหาที่อยากแก้ (สิ่งที่ต้องการแก้ไบหรือหลีกเลี่ยง)
สิ่งที่ต้องการแก้ไขหรือหลีกเลี่ยง
2.1."พอเพียง" "การใช้จ่ายเงินที่ไม่เหมาะสมกับรายรับ การมีปัญหาหนี้สินเกินตัว"
2.2."วินัย" "การมาปฏิบัติงานไม่ตรงต่อเวลา การละเลยไม่ปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมาย"
2.3."สุจริต" "การปฏิบัติงานอย่างไม่เสมอภาคและเอื้ประโยชน์ให้กับบุคคลที่รู้จักกันการเผลอนำทรัพย์สินทางราชการไปใช้เพื่อประโยชน์ส่วนตัวหรือพวกพ้อง"
2.4."จิตอาสา" "การทำงานแบบต่างคนต่างทำและไม่ร่วมแรงร่วมใจ การทำงานที่มุ่งหวังผลประโยชน์ตอบแทน"
2.5."กตัญญู" "การละเลยและไม่สำนึกต่อบุญคุณของแผ่นดินเกิด ธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม สถาบันองค์กร และผู้มีพระคุณ การไม่สำนึก ไม่เคารพ และไม่ตอบแทนความดี ที่ตนเองหรือส่วนรวมได้รับประโยชน์"
3.ความดีที่อยากทำ (สิ่งที่ต้องการทำ)
3.1."พอเพียง" "การใช้ชีวิตและใช้จ่ายเงินอย่างเหมาะสม มีเหตุผล และตั้งอยู่ในความไม่ประมาท พอใจในสิ่งที่ตนมีอยู่และพึ่งพาตนเองเป็นหลัก"
3.2."วินัย" "การรักษาและปฏิบัติตามกฎหมายและกฎระเบียบของทางราชการ การเชื่อฟังและให้ความเคารพต่อผู้บังคับบัญชาและปฏิบัติหน้าที่ตามที่ได้รับมอบหมายให้บรรลุผลสำเร็จ"
3.3."สุจริต" "การปฏิบัติงานอย่างเสมอภาคและไม่เอื้อประโยชน์ให้กับบุคคลที่รู้จักกัน การไม่เผลอนำทรัพย์สินทางราชการไปใข้เพื่อประโยชน์ส่วนตัวหรือพวกพ้อง"
3.4."จิตอาสา" "การร่วมกิจกรรมเพื่อสาธารณประโยชน์และช่วยเหลือสังคม การเสียสละเวลาและ ทรัพย์สินส่วนตัวเพื่อข่วยเหลือผู้อื่น"
3.5."กตัญญู" "การตระหนักและแสดงออกถึงความถตัญญูต่อแผ่นดินเกิด ธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม สถาบันองค์กร และผู้มีพระคุณ การแสดงความสำนึก เคารพ และตอบแทนความดี ที่ตนเองหรือส่วนรวมได้รับประโยซน์ อาจเป็นการกระทำหรือความจริงใจยนพื้นฐาน
ของความถูกต้องดีงาม"
ประกาศ ณ วันที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2566
(นายสราวุธ ทรงศิวิไล)
อธิบดีกรมทางหลวง

'